એસી મોટર ના ભાગો:
1. સ્ટેટર: સ્ટેટર એ મોટરનો સ્થિર ભાગ છે અને તેમાં સ્ટેટર વાઈન્ડિંગને પકડી રાખવા માટે સ્લોટ્સ સાથે નળાકાર આયર્ન કોરનો સમાવેશ થાય છે. સ્ટેટર વાઈન્ડિંગ સામાન્ય રીતે તાંબાના તારથી બનેલું હોય છે અને તેને બનાવવા માટે ચોક્કસ પેટર્નમાં ગોઠવવામાં આવે છે.2. રોટર: રોટર એ મોટરનો ફરતો ભાગ છે. તે સ્ટેટરની અંદર સ્થિત છે અને વિદ્યુત ઊર્જાને યાંત્રિક ઊર્જામાં રૂપાંતરિત કરવા માટે જવાબદાર છે. એસી મોટર્સમાં બે સામાન્ય પ્રકારના રોટરનો ઉપયોગ થાય છે:
જાણો: અવરોધ એટલે શું?
- સક્વિરેલ કેજ રોટર: આ એસી ઇન્ડક્શન મોટર્સમાં ઉપયોગમાં લેવાતા રોટરનો સૌથી સામાન્ય પ્રકાર છે. તેમાં લેમિનેટેડ આયર્ન કોરો અને વાહક પટ્ટીઓ અથવા સ્લોટમાં મૂકવામાં આવેલા "સક્વિરેલ કેજ"નો સમાવેશ થાય છે. ક્લોઝ્ડ સર્કિટ બનાવે છે, બંને છેડે બાર ટૂંકા કરવામાં આવે છે. જ્યારે સ્ટેટરનું ચુંબકીય ક્ષેત્ર ફરે છે, ત્યારે તે ખિસકોલીના પાંજરામાં પ્રવાહોને પ્રેરિત કરે છે, ટોર્ક ઉત્પન્ન કરે છે અને રોટરને ફેરવવાનું કારણ બને છે.
- વાઉન્ડ રોટર: આ પ્રકારના રોટરમાં સ્ટેટર વાઈન્ડિંગ જેવું જ ત્રણ તબક્કાનું વાઈન્ડિંગ હોય છે. રોટર વાઈન્ડિંગના છેડા સ્લિપ રિંગ્સ દ્વારા બાહ્ય ટર્મિનલ્સ સાથે જોડાયેલા છે. આ સ્લિપ રિંગ્સ દ્વારા રોટર સર્કિટમાં બાહ્ય અવરોધ ઉમેરી શકાય છે, જે ગતિ અને ટોર્ક જેવી મોટર પ્રદર્શન લાક્ષણિકતાઓ પર નિયંત્રણની મંજૂરી આપે છે.
3. બેરિંગ્સ: એસી મોટર્સમાં રોટર શાફ્ટને ટેકો આપવા અને સરળ પરિભ્રમણની ખાતરી કરવા માટે બેરિંગ્સ હોય છે. સામાન્ય રીતે બેરિંગ્સના બે સેટ હોય છે:
- બોલ બેરિંગ્સ: આ સામાન્ય રીતે AC મોટર્સમાં ઉપયોગમાં લેવાય છે અને તેમાં બે કેન્દ્રિત રિંગ્સ વચ્ચે સેન્ડવિચ કરેલા દડા હોય છે. તેઓ ઓછું ઘર્ષણ પૂરું પાડે છે અને રેડિયલ અને અક્ષીય લોડને ટેકો આપે છે.
- સ્લીવ બેરીંગ્સ: સાદા બેરીંગ તરીકે પણ ઓળખાય છે, તેમાં સ્લીવ અથવા બુશીંગની અંદર ફરતા શાફ્ટનો સમાવેશ થાય છે. સ્લીવ સામાન્ય રીતે બ્રોન્ઝ અથવા પિત્તળ જેવી ઓછી ઘર્ષણ સામગ્રીથી બનેલી હોય છે. સ્લીવ બેરીંગ્સ ભરોસાપાત્ર આધાર પૂરો પાડે છે પરંતુ બોલ બેરીંગ્સની સરખામણીમાં ઘર્ષણ વધારે હોય છે.
4. ફ્રેમ(બોડી): ફ્રેમ એ બાહ્ય માળખું છે જે સ્ટેટર, રોટર અને અન્ય ઘટકોને એકસાથે ધરાવે છે. તે મોટરના આંતરિક ભાગો માટે યાંત્રિક સમર્થન અને રક્ષણ પૂરું પાડે છે. મોટર ફ્રેમ સામાન્ય રીતે સ્ટીલ અથવા એલ્યુમિનિયમ એલોયથી બનેલી હોય છે.
5. એન્ડ કેપ્સ અથવા એન્ડ કૌંસ: આ મોટરના બંને છેડા પર સ્થિત છે અને વધુ સપોર્ટ અને સુરક્ષા પ્રદાન કરે છે. તેઓ મોટરના શાફ્ટ માટે બેરિંગ હાઉસિંગ પણ ધરાવે છે, જે બેરિંગ્સ માટે યોગ્ય ગોઠવણી અને સમર્થનની ખાતરી કરે છે.
6. ઠંડક પ્રણાલી: AC મોટરો ઓપરેશન દરમિયાન ગરમી ઉત્પન્ન કરે છે, તેથી તેઓ શ્રેષ્ઠ ઓપરેટિંગ તાપમાન જાળવવા માટે કૂલિંગ સિસ્ટમનો સમાવેશ કરે છે. ઠંડક પ્રણાલીમાં વિવિધ સુવિધાઓ શામેલ હોઈ શકે છે:
- કૂલિંગ ફિન્સ: આ મોટર ફ્રેમની બહારની સપાટી પર પાંસળી જેવી રચનાઓ છે. તેઓ સપાટીના ક્ષેત્રફળમાં વધારો કરે છે, જે આસપાસની હવામાં વધુ સારી રીતે ગરમીનું વિસર્જન કરે છે.
- ફેન બ્લેડ: કેટલીક મોટર્સમાં બિલ્ટ-ઇન ફેન બ્લેડ રોટર શાફ્ટ સાથે જોડાયેલા હોય છે અથવા છેડા કેપ્સ પર માઉન્ટ થયેલ હોય છે. ફરતા પંખાના બ્લેડ મોટર દ્વારા હવા ખેંચે છે, ઠંડકની સુવિધા આપે છે.
- બાહ્ય ચાહક એસેમ્બલી: મોટી મોટર્સ અથવા ઉચ્ચ ગરમીના વિસર્જનની જરૂરિયાતો સાથેના કાર્યક્રમોમાં, બાહ્ય ચાહક એસેમ્બલીનો ઉપયોગ કરી શકાય છે. આ એસેમ્બલી અલગથી માઉન્ટ થયેલ છે અને મોટર પર સીધી હવા ફૂંકાય છે.
7. ટર્મિનલ બોક્સ: ટર્મિનલ બોક્સ એ મોટરની બહારની બાજુએ આવેલું એક બિડાણ છે. તેમાં મોટરને પાવર સપ્લાય સાથે જોડવા માટેના વિદ્યુત ટર્મિનલ્સનો સમાવેશ થાય છે. ટર્મિનલ બોક્સમાં ઓવરલોડ પ્રોટેક્શન ડિવાઇસ, કેપેસિટર્સ (ચોક્કસ મોટર પ્રકારો માટે, જેમ કે સિંગલ-ફેઝ ઇન્ડક્શન મોટર્સ) અને વિવિધ નિયંત્રણ કાર્યો માટે સહાયક જોડાણો જેવા વધારાના ઘટકોનો પણ સમાવેશ થઈ શકે છે.
આ એસી મોટરના મુખ્ય ઘટકો છે. મોટરના પ્રકાર, એપ્લિકેશન અને કદના આધારે મોટરની વિશિષ્ટ ડિઝાઇન અને સુવિધાઓ બદલાઈ શકે છે. એસી મોટર્સ વિવિધ રૂપરેખાંકનોમાં આવે છે, જેમાં ઇન્ડક્શન મોટર્સ, સિંક્રોનસ મોટર્સ અને બ્રશલેસ ડીસી મોટર્સનો સમાવેશ થાય છે, દરેક તેના પોતાના ઘટકો અને લાક્ષણિકતાઓના અનન્ય સમૂહ સાથે.
.
No comments:
Post a Comment